Tai nạn hàng không chết người đầu tiên

Jean-François Pilâtre de Rozier (1754 – 1785) là một nhà khoa học người Pháp, một trong những người đi đầu việc nghiên cứu, và cũng chính là người đầu tiên thiệt mạng do tai nạn hàng không. Rozier nghiên cứu chủ yếu về khinh khí cầu và hidro, loại khí chủ yếu dùng cho khinh khí cầu thời đó trước khi người ta chuyển sang dùng khí hêli để đảm bảo an toàn.

Jean-François Pilâtre de Rozier

Để kiểm tra xem cơ thể người phản ứng như thế nào với hidro, ông đã hít thử một lượng lớn vào phổi. Sau đó để kiểm tra xem khí thở ra có còn hidro hay không, ông thổi khí đó vào ngọn nến đang cháy. Ai cũng biết rằng hidro khi gặp lửa sẽ cháy, thậm chí gây nổ, do đó nếu khí thổi ra không bắt cháy thì nghĩa là hidro đã bị phổi đã hấp thụ hết.

Ông sau đó đã ghi trong nhật ký của mình rằng ông đã chứng minh được cơ thể con người không hấp thụ khí hidro, và lông mày rõ ràng không phải là một bộ phận thiết yếu trên khuôn mặt.

Rozier biểu diễn khả năng cháy của khí hidro.

Mặc dù gặp “tai nạn” nhưng Rozier lại dùng chính trải nghiệm đó để đi biểu diễn tại các buổi thuyết giảng khoa học về khả năng cháy của khí hidro. Các buổi thuyết giảng của ông rất thu hút người đến xem vì màn trình diễn mạo hiểm đó.

Trong một chuyến bay thử nghiệm khinh khí cầu hỗn hợp (vừa dùng khí hidro vừa dùng khí nóng để tạo sức nâng) do chính ông sáng chế để bay vượt qua eo biển Anh – Pháp, chiếc khinh khí cầu chở ông và người đồng hành Pierre Romain bất ngờ bắt cháy và rơi từ độ cao 450m xuống đất, trở thành vụ tai nạn hàng không chết người đầu tiên trên thế giới.

Minh họa vụ tai nạn của Rozier.