Nòng súng bắn cong của lính Đức Quốc Xã

Trong Thế chiến thứ II, quân đội Đức có nhiều sáng chế kỳ lạ để tìm cách chiếm được lợi thế trên chiến trường, trong đó có một sáng chế được gọi là krummlauf – nòng súng cong. Đây là một loại ống nối đầu nòng để bắn đạn vòng qua các góc tường từ vị trí ẩn nấp an toàn. Krummlauf được sản xuất với nhiều góc: 30°, 45°, 60°90°.

Krummlauf 30°
Krummlauf 90°

Vì nòng súng là nơi chịu lực va đập và áp suất lớn nhất khi viên đạn được bắn ra, nên krummlauf có tuổi thọ rất thấp, loại 30° có thể chịu được khoảng 300 lần bắn, và loại 45° chỉ có thể chịu được 160 lần bắn, tức khoảng 6-10 băng đạn. Ngoài ra thì do nòng súng cong nên đầu đạn bắn ra bị va đập với chính nòng súng và vỡ vụn thành từng mảnh nhỏ, gây nên hiệu ứng súng săn (shotgun) làm giảm độ chính xác của đường bắn. Nhiều cải tiến được đưa ra nhưng thành tích tốt nhất mà một nòng krummlauf đạt được là chùm đạn kích thước 35×35cm ở khoảng cách 100m.

Một người lính thực hành bắn tiểu liên StG 44 lắp krummlauf. Trên nòng súng có gắn bộ ngắm khúc xạ để có thể ngắm theo đường cong của súng.
Krummlauf dùng trên xe tăng để tiêu diệt các đối tưởng ở gần.

Do có tuổi thọ thấp và công dụng hạn chế nên quân đội Đức chỉ sản xuất một số lượng rất nhỏ krummlauf, rồi sau đó nó rơi vào quên lãng. Trừ một lần Liên Xô thử nghiệm để lắp nòng cong lên súng máy PPSh-41 của họ nhưng cũng không đạt hiệu quả.

Nòng cong trên súng máy PPSh của Liên Xô