Gấu trắng Bắc Cực thực ra có màu đen

Hình ảnh những chú gấu Bắc Cực oai vệ bước đi giữa một màu trắng xóa của băng và tuyết không còn xa lạ với mọi người, nhưng chắc hẳn ít ai biết được thực ra gấu Bắc Cực lại có lớp da màu đenbộ lông trong suốt.

Gấu Bắc Cực (Ursus maritimus) được tiến hóa từ tổ tiên của loài gấu. Nếu để ý một chút chúng ta có thể thấy rằng ngoài gấu Bắc Cực ra, toàn bộ các loài gấu khác đều có bộ lông tối màu (gấu xám, gấu nâu, và gấu đen). Vậy nên không có gì là lạ nếu cạo hết lông của một chú gấu Bắc Cực, chúng ta lại thấy lớp da màu đen. Và quả thực da của gấu Bắc Cực có màu đen.

Lớp da màu đen ẩn dưới bộ lông trắng

Còn bộ lông của gấu Bắc Cực, nếu nhìn từ xa sẽ có màu trắng, đôi khi hơi ngả vàng hoặc nâu do bị oxy hóa. Nhưng nếu tách từng sợi lông riêng biệt thì hóa ra chúng lại không hề có màu mà lại trong suốt. Màu trắng mà chúng ta nhìn thấy thực ra là do ánh sáng mặt trời bị tán xạ nhiều lần qua các sợi lông mà thành.

Ảnh chụp cận cảnh bộ lông gấu Bắc Cực

Sợi lông của gấu Bắc Cực có kết cấu giống như một chiếc ống hút, với một lõi rỗng ở giữa. Sợi lông của chúng không chứa sắc tố như lông của các loài động vật khác. Tóc trắng ở người già cũng có kết cấu tương tự.

Lông gấu Bắc Cực dưới kính hiển vi
Vào mùa hè, khi thời tiết ấm nóng, gấu trắng rụng bớt lông, để lộ lớp da màu đen bên dưới, khiến cho chúng có màu hơi xám.
Một vài con gấu Bắc Cực được nuôi ở các sở thú sẽ có lông màu xanh do các loài rêu bám vào.