Ngôi đền thờ chuột ở Ấn Độ

Ngôi đền thờ nữ thần Karni Mata ở Deshnoke, Ấn Độ nổi tiếng với tên gọi Ngôi đền Chuột. Ước tính ở đây có tới hơn 25000 con chuột gọi là kabas sinh sống và được người dân thờ phụng.

Truyền thuyết kể rằng nữ thần Karni Mata là hóa thân của nữ thần chiến binh Hinglaj, sinh ra trong gia tộc thần thánh Charan. Bà được gả cho Depa ji Charan, nhưng từ chối chung sống cùng chồng. Thay vào đó, bà sắp xếp để ông cưới em gái mình, Gulab, rồi rời đi sống một cuộc sống du mục cùng các đồ đệ. Bà nhận các con của em gái làm con của mình và nuôi dưỡng chúng. Trong một lần người con trai yêu quý nhất của mình bị trượt chân chết đuối, Karni Mata đã cầu xin (có truyện kể là chiến đấu) với nữ thần Maya cai quản cõi chết để giành lại sự sống cho con. Nữ thần Maya cho phép con cái của Karni Mata sẽ mãi mãi được hồi sinh dưới thân xác loài chuột, và rồi lại được tái sinh về kiếp con người.

Em bé chơi đùa cạnh một chậu sữa dành cho kabas

Trong số hàng ngàn chú chuột trong ngôi đền, có một vài chú chuột màu trắng. Những chú chuột này đặc biệt được coi trọng, vì người dân tin rằng đây là những đứa con của Karni Mata và cả chính nữ thần hóa thân thành. Ai gặp được những chú chuột màu trắng này được cho là sẽ được cực kỳ may mắn, và do đó người dân thường tìm nhiều cách để dụ chúng, ví dụ như dâng lên những món ăn đặc biệt gọi là prasad.

Chuột trắng rất được coi trọng tại đền thờ Karni Mata

Do được chăm sóc và sinh sống trong môi trường sạch sẽ nên đàn chuột tại đền thờ Karni Mata chưa từng gây ra dịch bệch gì cho người dân địa phương. Thậm chí những người sùng bái còn tin rằng, được ăn những thức ăn thừa do đàn chuột cắn dở là một phúc phận của họ. Khi không may có chú chuột nào bị giết chết, thì người gây ra cái chết phải đền bù bằng một chú chuột được đúc bằng bạc nguyên khối.

Hàng năm tại đây tổ chức hai mùa lễ hội, với hàng ngàn tín đồ đến tham gia. Nhờ có đàn chuột khổng lồ, ngôi đền cũng từng được xuất hiện trong nhiều bộ phim tài liệu của phương Tây,