Tiếng ồn ảnh hưởng đến mùi vị của thức ăn

Những người đi máy bay từ lâu đã phàn nàn về sự nhạt nhẽo vô vị của đồ ăn, nhưng nghiên cứu mới cho thấy tiếng ồn của máy bay có thể là vấn đề chính, chứ không phải các đầu bếp.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Food Quality and Preference phát hiện ra rằng sự hiện diện của tiếng ồn ở mức độ cao làm giảm độ nhạy cảm vị giác ở vòm miệng của các tình nguyện viên, khiến thức ăn trở nên nhạt nhẽo và không có hương vị, trong khi âm thanh dễ chịu có thể làm tăng độ nhạy cảm và khiến thức ăn đậm đà hơn.

Nhà nghiên cứu Andy Woods cùng các đồng nghiệp từ Đại học Manchester đã bịt mắt 48 tình nguyện viên và cho họ ăn nhiều loại thức ăn đồng thời cho họ tiếp xúc với các mức độ tiếng ồn trắng khác nhau qua tai nghe. Thực phẩm được sử dụng trong các thử nghiệm bao gồm bánh quy pho mát giòn và bánh quy yến mạch. Kết quả cho thấy tiếng ồn trắng càng lớn, cảm nhận của người ăn về vị mặn hoặc ngọt của thực phẩm càng giảm. Độ giòn của món ăn cũng giảm dần khi tiếng ồn được bật lớn hơn. Trong một thí nghiệm khác, họ phát hiện ra mối quan hệ giữa việc được nghe thể loại âm nhạc ưa thích và sự hứng thú trong thưởng thức đồ ăn.

Các hãng dịch vụ thực phẩm hàng không luôn cố gắng chế biến những món ngon nhất

Woods cho biết hầu hết mọi người đều cho rằng thực phẩm hàng không khá là tệ, nhưng vì các hãng hàng không đều cố gắng hết sức để phục vụ khách hàng, ông tự hỏi liệu có yếu tố nào khác đang tác động tới các món ăn hay không. Các công ty cung cấp dịch vụ hàng không có xu hướng nêm nếm gia vị bữa ăn của họ mặn mà hơn để giảm cảm giác nhạt nhẽo. Ngay cả NASA cũng làm như vậy với thức ăn dành cho phi hành gia, vì họ cũng bị giảm cảm nhận về hương vị.

Theo hiểu biết của Woods, không ai từng nghiên cứu về ảnh hưởng của tiếng ồn đối với việc thưởng thức đồ ăn, nhưng một điều phổ biến đối với tất cả các hãng hàng không là tiếng ồn trong khi bay, vì vậy ông và các đồng nghiệp của mình quyết định kiểm tra giả thuyết rằng tiếng ồn có thể là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng nói trên.

Nghiên cứu cho thấy rõ ràng rằng tiếng ồn lớn làm giảm cảm nhận về vị giác, nhưng ngược lại, âm nhạc hay có thể nâng cao trải nghiệm ăn uống. Woods cho biết nghiên cứu của ông cho thấy rằng quầy bánh giòn có thể được hưởng lợi khi bật nhạc lớn hơn, nhưng một nhà hàng phục vụ đồ ăn mặn thì nên tắt nhạc.

Thêm vào đó, những người đang muốn ăn kiêng thì không nên vừa xem tivi vừa ăn, vì cảm nhận của bạn về độ mặn sẽ giảm đi, và do đó cũng góp phần khiến bạn ăn nhiều hơn.